6 tháng 3, 2011

Bất đắc dĩ... mới... "thử sức"

Nếu mình nhớ không nhầm thì năm ngoái đến tháng 5 vẫn chưa có đám mưa nào. Còn năm nay mới có đầu tháng 3 DL mà mấy ngày nay đã có vài trận mưa nhỏ, nhỏ chỉ đủ để tưới đường cho đỡ bụi... và đến chiều nay là một trận mưa lớn, lớn đến kinh hoàng! 
Chiều nay mình vô trường ủng hộ hội thi "khéo tay" nhân kỉ niệm ngày 8/3. Hơn 16g, mình mới chạy khỏi cổng trường chừng vài chục mét thì mưa bắt đầu đổ hột, nhìn xa hơn mình thấy một màu trắng xóa. Thôi rồi, trận mưa này không nhỏ đâu! Nghĩ vậy và nhớ là trong cốp xe không có cái áo mưa nên mình quay trở về trường tấp vô phòng bảo vệ để đụt mưa. Đó là một quyết định sáng suốt vì trận mưa này vừa lớn vừa kèm theo sấm sét rất dữ, nếu đang đi đường mà nghe sấm sét như vậy chắc mình sẽ sợ lắm. Mình lấy cái bản đồ Tp. Cần Thơ mới mua ra xem và tán dóc với hai chú bảo vệ trẻ nên cũng đỡ sốt ruột. Cũng may là ở nhà vẫn còn nhóc thức ăn, chứ nếu không thì chắc là mình sẽ lo lắm. Gần tiếng đồng hồ sau mưa mới ngớt hột nhưng chưa tạnh hẳn. Dù vậy mình cũng phải đi về thôi vì trời bắt đầu sụp tối. Mình cho cái máy chụp hình vô bọc ni-lông và cho tất cả vô 1 cái bọc lớn hơn để tránh ướt mấy cuốn tập. Mình đi chưa được một trăm mét thì mưa lại ào xuống, dữ dội không kém trận mưa hồi nãy. Ngừng lại để móc cái bóp ra từ hai ba lớp bọc ni-lông và túi xách để lấy tiền ghé vô một điểm bán áo mưa ư? - Ngại chết đi được! Hơn nữa, giờ bộ đồ đang mặc đã ướt gần hết rồi... Thử "cùi rồi hết sợ lở" xem sao!

Vậy là lần đầu tiên trong vòng mấy chục năm nay mình đi ngoài mưa mà không mặc áo mưa. Kể ra thì cũng là liều quá, vừa có bịnh (bịnh lâu dài, đã mấy tháng nay), vừa lớn tuổi, vậy mà dám dầm mưa đi đường xa (hơn 9 cây số). Về nhà chắc chắn là bị mấy đứa nhỏ "rầy" cho coi, có thể là bị cảm lạnh nữa! Nhưng thôi kệ, lâu lâu "hưởng" cảm giác "lạnh dã man" một lần xem sao (nhớ tới lời than "lạnh dã man" của em TT), cũng để thử sức mình xem có tệ đến nỗi "nắng hổng ưa, mưa hổng chịu" hay không. Ôi, mưa "vả" vào mặt đến rát da, rát mắt muốn hết thấy đường luôn! Càng lúc càng lạnh tê tái, hai hàm răng đánh vào nhau nghe lụp cụp... lụp cụp... Cảm giác lạnh khó chịu nhất là khi có những luồng mạnh gió quất mưa vào lưng: cái lưng bao giờ chịu lạnh cũng dở hơn phần trước cơ thể mà lị! Nhưng... đi được nửa đường thì mình không còn thấy lạnh nữa, chỉ cảm thấy mát mẻ thôi! Lúc đó mình thầm nghĩ "SỰ THÍCH NGHI CỦA CON NGƯỜI TA PHẢI NÓI LÀ THẬT TUYỆT VỜI"! Từ sự thích nghi của cảm giác, mình nghĩ đến những sự thích nghi về những mặt khác nữa của con người, của mình... 

Về đến nhà mình không bị ai "rầy" vì mấy đứa nhỏ vẫn chưa về, cũng đỡ! Lúc mới liều đi mưa mình cứ tưởng tượng về nhà là nhào vô nhà tắm tắm rửa thay đồ và nằm trùm mền ngay, nhưng vì không còn thấy lạnh nữa nên mình còn rửa xe nữa rồi mới thủng thỉnh vô nhà.
Hà hà... một phen thử sức thành công! Sức khỏe ta vẫn còn khá lắm! Mừng ghê! Phải khỏe cho con cháu nó nhờ!
Rồi ai cũng sẽ bị lão suy, sẽ bịnh, sẽ chết, nhưng... thôi.... khỏe được ngày nào thì mừng ngày đó!
Tối mình khoe với mấy đứa nhỏ là mình dầm mưa mà không sao, tụi nó nhăn nhó và cằn nhằn quá trời... 
PhNga - 06/3/2011
============

Định viết tản mạn về trận mưa hồi chiều, nhưng lên mạng xem báo online thấy có bài sốt dẻo dưới đây nên mình "ôm" về đây để... khỏi mất công viết. Cái này gọi là làm biếng đó mà. 

Thứ Bảy, 05/03/2011, 18:51 (GMT+7
Cần Thơ ngập nặng vì mưa trái mùa
TTO - Cơn mưa trái mùa kéo dài gần hai giờ chiều 5-3 đã làm khu trung tâm thành phố Cần Thơ ngập nặng. Đây là một trong những lần hiếm hoi Cần Thơ bị ngập nặng vì mưa lớn.
Mưa trái mùa chiều 5-3 trên đường Ngô Quyền Cần Thơ - Ảnh: Quang Vinh
Tối 5-3, nước vẫn ngập đường Cần Thơ - Ảnh: Thanh Xuân
Hầu hết các tuyến đường thuộc khu vực này như đại lộ Hoà Bình, đường 30 Tháng 4, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ngô Quyền, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lý Tự Trọng (Q. Ninh Kiều)… đều ngập đến gần nửa xe máy.
Cơn mưa ngớt đúng vào giờ tan tầm nên nhiều học sinh phải lội bì bõm trong nước trở về nhà rất vất vả, một số cửa hàng ăn uống cũng bị nước tràn vào nhà.
Trong khi đó nhiều tuyến đường và hẻm ven khu trung tâm như đường Mậu Thân, Nguyễn Văn Cừ… cũng bị ngập hơn 30 cm khiến cuộc sống người dân xáo trộn.
Mưa dứt đúng vào giờ tan học khiến đường trở về nhà của học sinh rất vất vả (Ảnh chụp trên đường Ngô Quyền, Q. Ninh Kiều) - Ảnh: Chí Quốc
Đây là một trong những lần hiếm hoi Cần Thơ bị ngập nặng vì mưa lớn.
Tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ cuối năm 2010, các đại biểu HĐND  đã cảnh báo tình trạng ngập đã bắt đầu do đô thị hoá nhanh và  lấn chiếm kênh rạch ở Cần Thơ nhưng đến nay chính quyền chưa có giải pháp chống ngập hữu hiệu.  
CHÍ QUỐC
Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Đài Khí tượng thủy văn Nam bộ, cho biết mưa trái mùa xảy ra vào thời điểm này ở ĐBSCL là do ảnh hưởng của vùng áp thấp đang xuất hiện ở khu vực nam Biển Đông và một phần không khí lạnh phía Bắc đi vào Nam. Mưa trái mùa đã góp phần giải nhiệt, giảm khô hạn, tăng lượng ẩm, làm hạn chế nguy cơ cháy rừng nhưng không thể rửa mặn.
Tuy nhiên, hiện tượng này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thu hoạch lúa của nông dân và hoạt động sản xuất muối của diêm dân; làm gia tăng tình hình sâu bệnh, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

THANH XUÂN

1 nhận xét:

  1. Chiều qua mình đi theo con đường MT nối dài - đường đang làm giữa đồng - nên không chịu cảnh kẹt xe, ngập nước, cũng là may ghê!

    Trả lờiXóa