19 tháng 2, 2011

Muộn

Sau mấy ngày nằm vùi vì bệnh, chiều 30 tết tôi gượng dậy để làm tiếp một số việc nhà đang dở dang và ráng đi ra nhà trước xem mấy chậu hoa do mấy đứa con tôi đi rinh từ chợ về lúc trưa. 
Eo ơi! Mấy chậu hoa chúng mua nhìn vô thấy tối hù, chả có vẻ gì là xuân cả! Vì biết gia đình bẩn chật, năm tới chả có gì sáng sủa về tài chính cả nên chúng hà tiện mua về mấy chậu hoa hạng bét đây mà! Hà tiện thì cũng vừa thôi các con ơi, thà mua 2 chậu mà trông tươi sáng còn hơn 4 chậu mà tối hù - Tôi nói thầm. Nỗi tủi thân lại dâng trào trong tôi. Nhà không trồng được cây kiểng nào cho ra hồn, cho yên thân, phải đi mua hoa chợ về chưng đỡ cho nó có đỏ đỏ vàng vàng mấy ngày tết. Vậy mà còn hà tiện mua mấy chậu hoa chưa nở bị người ta chê lên chê xuống với giá rẻ mạt. Tội nghiệp các con tôi! :(


Mấy mẹ con tôi đành an ủi nhau: Kệ, mấy bông hoa này chúng chưa nở tức là chúng còn tương lai, còn hơn là chúng đã héo tàn. 

Mỗi ngày tôi ráng tưới nước âm ấm cho chúng mau nở. Ngày qua ngày... đến mùng bảy, khi các chậu hoa cùng loại của hàng xóm tàn héo và bị thảy hết vào xe rác thì mấy chậu hoa nhà tôi nở đều và đẹp rực rỡ. Từ mùng bảy tết sân nhà tôi mới trông có vẻ tết: hoa nở đều và kéo dài gần đến rằm tháng giêng mới tàn.

Muộn! Ở đời này có nhiều thứ bị muộn như vậy lắm nhỉ!? 

Có người hoa công danh nở muộn: ba, bốn thậm chí hơn năm chục tuổi đầu mới làm nên sự nghiệp!

Có người sung sướng muộn: cuộc đời "tiền hung hậu kiết", đến hơn nửa đời người mới được thảnh thơi khi con cháu đã khôn lớn, nên người.

Có người hoa tình yêu nở muộn: có cháu ngoại rồi mới có hạnh phúc riêng tư! Thời trẻ thì nước mắt giọt ngắn giọt dài hoài vì chồng bỏ đi nước ngoài, một thân còm lo cho con cái.
Muộn! 
Nhưng muộn vẫn còn hơn không ???

PhNga - 18/3/2009 (bài cũ - Xuân Kỷ Sửu)

3 nhận xét:

  1. Chị ơi chị viết còn thiếu.Có người đẹp muộn nữa. Hồi trẻ bình thường,càng về già càng đẹp.Chị biết người nào vậy khg ?hehehehe .
    Nhỏ xí xọn đây chị

    Trả lờiXóa
  2. Ai vậy cà? "Nhỏ xí xọn" nào dzị?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi, có nhiều người ĐẸP MUỘN nữa. Để khi rảnh PhNga sẽ kể.
    Chúc "nhỏ xí xọn" vui ngày 8/3 nha.

    Trả lờiXóa