15 tháng 8, 2011

Hành trình một bài thơ (của chị Ngọc Lê - Phan Thị Đào) - MỘT HÀ NỘI TRONG TÔI


Bản thân tôi dù có muốn nhưng cả đời không làm được tới hai câu thơ (một câu thì được hihi)
Ngược lại, chị tôi thích làm thơ và cũng làm được một số bài. Khách quan mà nhận xét, so với những cây đa cây đề về thơ thì thơ của chị cũng thường thường bậc trung. Tuy nhiên cũng đã có một số bài được chọn đăng trên các báo và tạp chí.
Có một lần chị cảm hứng sáng tác một bài thơ về Hà Nội và sau đó chị đã đem tặng bài thơ này cho một cô giáo trường ĐHSP HN khi cô vào Nam công tác.
Cô giáo ấy đã đem bài thơ này gởi cho tạp chí "Hạnh Phúc Gia Đình" và được đăng. Nội dung bài thơ gốc đã được chỉnh sửa một phần (tất nhiên rồi).
Một cô giáo ở HN đọc bài thơ này và đem về cho chồng là nhạc sĩ Trần Đình Hưng xem. Nhạc sĩ đã tìm cách liên lạc với chị và đề nghị cho phổ nhạc bài thơ.
Bản nhạc này đã được thu âm với giọng ca của ca sĩ Mai Hoa và phần hòa âm phối khí hay.
Nhạc sĩ đã gởi cho chị bản nhạc, đĩa nhạc và tiền nhuận bút.
Nghe chị kể chuyện này đã lâu nhưng tôi chưa có dịp nghe được bản nhạc. Trong chuyến đi du lịch vừa qua cùng với chị, tôi được nghe bài hát này qua cái máy ĐTDĐ của chị và đã nài nỉ chị chuyển cho bài hát qua email.
Tôi nghĩ, dù gì thì đó cũng là một niềm vui, một thành tích của chị nên tôi muốn đưa bài hát này lên đây để chia sẻ cùng mọi người.
PhNga

MỘT HÀ NỘI TRONG TÔI
Thơ: Phan Thị Đào
Nhạc: Trần Đình Hưng
Trình bày: Mai Hoa


MỘT HÀ HỘI TRONG TÔI
Tôi ở miền Nam quá xa xôi
Hai mùa mưa nắng dệt nên đời
Chưa một lần đi giữa hương hoa sữa
Một muøa thu… thao thức trong tôi
Tôi mơ lắm một phương trời Hà Nội
Hồ gươm xanh, xanh biếc nụ lộc vừng
Vẫn thoang thoảng tiếng thơ ai trong gió
Một hồn quê thân thiết quá chừng
Ôi Hà Nội trái tim đất Việt
Là khát khao của muôn đứa con xa
Tôi cứ ước một ngày ra thăm Bác
Bên lăng người thỏa nỗi chờ mong
Hà Nội ơi, bao năm tôi đã nhớ
Đã thầm ao ước có một ngày
Hôm nay đây giữa một trời hoa sữa
Tôi biết nói gì trong đắm say?

Phan Thị Đào
(Bài thơ đã được đăng trên tạp chí “Hạnh phúc gia đình” số 48)
Hình hai chị em (chụp ở Động Phong Nha ngày 05/8/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét