1 tháng 4, 2011

Giọng hát nhạc Trịnh có một không hai

"Tiếng hát Khánh Ly có âm hưởng đặc biệt.
Nó không cao vút, hoặc thanh thoát ở giọng hát bình thường. Nó ẩm đục, vướng nghẹn như niềm vui chợt mất. Nó bâng khuâng như cơn mưa vội đến. Nó tuyệt vọng như cánh chim non bay lạc trong cơn giông tố mịt mù. Nó đam mê giữa hơi thở chán chường. Nó khóc ngất rồi lịm chết trong nguồn đau vô hạn!Tiếng hát hình như có pha rượu  khói thuốc của từng khuya quên ngủ. Nó rót o hồn người những thanh âm não nùng chất ngất!..."
(PhNga sưu tầm)


PhNga để ý thấy, khi hát, Khánh Ly quí từng câu, từng chữ, từng chỗ luyến láy của bài hát và có lẽ có một MỐI GIAO CẢM ĐẶC BIỆT với tác giả nên hát rất "có hồn".

Chẳng hạn, theo PhNga, bài "Một Cõi Đi Về" của TCS Khánh Ly (KL) hát nghe "nhức nhối" số 1!

KL hát rất đúng câu "Rọi suốt trăm năm một cõi đi về" (có ca sĩ khác hát là "Rọi xuống trăm năm một cõi đi về" :( ). XUỐNG thì còn gì là hay nữa!

KL hát rất đúng câu "Ngọn gió hoang vu thổi buốt xuân thì" (có ca sĩ khác hát là "Ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì":( ). SUỐT thì là nghĩa khác rồi!

KL hát rất đúng câu "Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi" (có ca sĩ khác hát là "Con tim yêu thương vô tình chợt gọi" :(). CON TIM thì thì làm sao mà đối lại với CON NGƯỜI ở câu kế tiếp?

PhNga - 28/9/2009 (Bài cũ)


PhNga đã tò mò nghe nhiều ca sĩ khác hát mấy bài sau đây và nhiều bài khác nữa, nghe xong... rồi... PhNga lại nhớ đến lời của "Phở 88": "...thôi thì IM LẶNG THỞ DÀI cho vui lòng mọi người". Nhân ngày giỗ TCS - "Phở" 88










BÀI CÓ LIÊN QUAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét