6 tháng 1, 2013

"Nó" ngày nay... gợi nhớ... ngày xưa


Thấy  tôi không khỏi nhớ đến ngày xửa ngày xưa...

Ngày xửa ngày xưa bọn con nít nhà quê chúng tôi thích ăn nước đá bào chế xi rô màu đỏ. Ăn xong môi dính màu đỏ của xi rô.


Ngày xửa ngày xưa bọn con nít nhà quê chúng tôi cũng thích chơi bong bóng. Không phải là bong bóng thổi sẵn đâu nhé, mà là bong bóng chưa thổi, còn dẹp đép. Mua xong thì phùng mang trợn mắt thổi lên. Thổi cho thiệt lớn rồi lấy dây thun cột lại. Xong rồi thảy qua thảy lại chơi đùa với nhau. Chợt... "bụp", bong bóng bể! Hổng sao! Bể thì "nút": lượm mấy mảnh còn kha khá của cái bong bong bể nong ngón tay vào đó đưa lên miệng "nút" cho nó phì lên bằng khoảng trái chùm ruột rồi vặn và cột lại thành chùm. Cầm mấy cái bong bóng chùm ruột đó quẹt vào lòng bàn tay để nó phát ra âm thanh "chót chét chót chét" nghe cũng vui tai... Bọn tôi thổi, thổi... rồi nút, nút bong bóng bể màu đỏ từ từ môi sẽ dính màu đỏ của cái bong bóng... (chắc là độc?)

Ngày xửa ngày xưa mỗi lần bị cảm cúm thì đôi môi thường bị đỏ - màu đỏ do triệu chứng nóng sốt.

Ngày xửa ngày xưa ở nhà quê mấy bà sồn sồn đa số đều biết và ghiền ăn trầu. Bà nào ăn trầu nhiều, ăn triền miên thì môi cũng dính màu đỏ của cỗ trầu - thẩm hơn màu đỏ của bong bóng, của xi rô đá bào.

Ngày nay mỗi lần thấy  là tôi lại nhớ đến những đôi môi bị nhuộm đỏ tươi" bất đắc dĩ của ngày xửa ngày xưa. 

Ngày xửa ngày xưa là đỏ trọn vẹn; Ngày nay là đỏ chỉ phân nửa, thậm chí chỉ một phần tư!
Ngày xửa ngày xưa là do vô tình, là hồn nhiên, bình dị/là hiền lành, chất phác; Ngày nay là cố ý, trơ trẻn, đua đòi.
Ngày xửa ngày xưa là mê chơi những trò chơi dân gian/là đảm đang nhân hậu; Ngày nay là mê game, mê ĐTDĐ và chơi bất kể giờ nào/là lười biếng, ích kỉ.
Ngày xưa sợ thầy cô "một phép"; Ngày nay (đa số những người có ) thờ ơ, dửng dưng, vênh váo.

Ôi, dẫu biết có nó hay không là quyền của con người, nhưng tôi đang quá dị ứng với  nên mới gõ một hơi những dòng này, mong sẽ không bị "" ám ảnh nữa! 
Mình thực sự đã già và lạc hậu rồi chăng??? :( 
Mô Phật! :mozilla_tongueout:

1 nhận xét:

  1. Đá bào của N chỉ có màu đỏ, còn đá bào tuổi thơ của mình phải đủ các màu xi rô mà người bán có cơ mên bi giờ dùng son mình cũng thích pha màu lắm hihi

    Trả lờiXóa