21 tháng 2, 2013

Chàng sinh viên đam mê và vượt khó trong nghiên cứu khoa học

(Bài viết về nhóc Việt đăng trên 
- Website ĐHCT - Bài gốc
- TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ BẢN TIN số 2 - tháng 2 của trường ĐHCT - NHỮNG BÔNG HOA “NHỎ” 
 VÀ THÀNH TÍCH “LỚN” - Bản PDF)

Viết bởi Thúy Hương

Lâm Phan Việt sinh năm 1991, là sinh viên năm cuối ngành Mạng máy tính và truyền thông, khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT), Trường đại học Cần Thơ (Trường ĐHCT). Việt bắt đầu tham gia vào đội Olympic tin học sinh viên từ tháng 3 năm 2010 (giữa học kỳ 2 năm học 2009-2010), cho đến nay Việt cùng các bạn trong đội Olympic gặt hái không ít thành công khi tham gia các giải đấu trong và ngoài nước.

Khởi đầu là một sinh viên năm nhất chưa có nhiều kiến thức về lập trình, dưới sự dẫn dắt nhiệt tình của cô Nguyễn Cao Hồng Ngọc – giảng viên khoa CNTT&TT, Trường ĐHCT, Việt dần học được nhiều điều mới hơn từ khi tham gia vào đội tuyển. Thành công đầu tiên của Việt là giành được một vị trí tham gia khối thi cá nhân chuyên tin học và được tham gia khối thi đồng đội ACM/ICPC (3 thành viên/đội) ở kỳ thi Olympic tin học sinh viên tại Hà Nội cuối năm 2010. Tại đây, Việt giành được giải Ba khối chuyên tin học, hai bạn còn lại trong đội giành được một giải Ba và một giải khuyến khích. Tuy nhiên, ở khối thi ACM/ICPC, do còn thiếu kinh nghiệm và kiến thức, đội thi của Việt chỉ giải được 3 bài trong đề thi và xếp hạng rất thấp.
Sau kỳ thi ở Hà Nội, không nản chí với kết quả thấp, Việt càng đam mê hơn với olympic tin học. Bạn dành nhiều thời gian rèn luyện, học thêm nhiềukiến thức mới từ huấn luyện viên, đồng đội. Việt quyết tâm rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thông qua việc giải bài tập trên các trang web, tham gia các kỳ thi online được tổ chức thường xuyên trên các trang web như: UVa (uva.onlinejudge.org), Codeforces (codeforces.com), TopCoder (topcoder.com), VNOI (vnoi.info) v.v.

Lâm Phan Việt (giữa) 
tại kỳ thi ACMICPC vòng loại châu Á 
tại Hatyai - Thái Lan (diễn ra vào 16-17112012) 

Năm 2011, Trường ĐHCT được chọn làm điểm tổ chức Olympic tin học sinh viên toàn quốc. Theo luật của Hội Tin học thì những người đạt giải tin học quốc gia sẽ không được tham gia khối chuyên tin học nhưng vẫn có thể tham gia khối thi khó hơn, đó là khối Siêu CUP. Vì thế, Việt đăng ký thi cá nhân ở khối Siêu CUP, nhường lại sân chơi chuyên tin cho các thành viên mới của đội tuyển. Khối Siêu CUP được đánh giá là rất khó, Trường ĐHCT từ trước đến nay chưa đạt được một giải Siêu CUP nào. Khi tham gia khối thi này, về mặt cá nhân, Việt không đạt được thành tích nào... nhưng thành công lại đến với đội tuyển ACM/ICPC. Đội CTU.Trace của Việt gồm 3 thành viên là: Đoàn Minh Quý, Lương Văn Đô và Việt (nhiệm vụ Đội trưởng) giành giải Nhì (xếp hạng 11 toàn đoàn). Chính nhờ thành tích này, cả đội được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tặng danh hiệu “Đội tuyển ACM/ICPC xuất sắc nhất Đồng bằng sông Cửu Long”. Tiếp sau đó, dưới sự hỗ trợ của trường ĐHCT và Ban tổ chức, đội thi của Việt tiếp tục thử sức tại ACM/ICPC vòng loại châu Á tại Phuket - Thái Lan. Đội CTU.Trace giành được hạng 18 trong tổng số 60 đội dự thi.
Đội CTU Optimist và huấn luyện viên
Năm 2012, Việt Nam tiếp tục được đăng cai tổ chức ACM/ICPC vòng loại châu Á tại Trường đại học Công nghiệp Hà Nội. Để chuẩn bị cho kỳ thi, trước đó Hội tin học có tổ chức vòng thi ACM/ICPC quốc gia online nhằm chọn ra từ 80 đến100 đội đủ tư cách tham dự vòng loại châu Á tại Hà Nội.  Đội thi của Việt lúc này với tên gọi là CTU.Optimists gồm 3 thành viên là: Lương Văn Đô, Trần Thanh Tú và Việt (Đội trưởng). Sau một năm bồi dưỡng nâng cao kiến thức dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của cô huấn luyện viên Nguyễn Cao Hồng Ngọc, thêm vào đó là niềm đam mê, ham học hỏi, đội CTU.Optimists tham dự vòng thi online với tinh thần lạc quan, tự tin. Tuy nhiên đội CTU.Optimists chỉ giải được 2 trong tổng số 8 bài và xếp hạng 58 toàn đoàn. Dù vẫn được tham gia kỳ thi ở Hà Nội nhưng Đội CTU.Optimists thực sự bị sốc và thất vọng trước kết quả này. Hai tuần trước khi cuộc thi ở Hà Nội diễn ra, dưới sự động viên của vị huấn luyện viên trẻ tài năng, đội CTU.Optimists lấy lại tinh thần và nhiệt huyết. Đội thi cùng cô Ngọc tự chi kinh phí tham gia kỳ thi ACM/ICPC vòng loại châu Á tại Hatyai - Thái Lan (diễn ra vào 16-17/11/2012). Niềm đam mê khoa học, nhiệt tình của tuổi trẻ đã mang lại kết quả xứng đáng cho cả Đội thi với thứ hạng 19 trong tổng số 65 đội tham gia. Tuy chỉ giải được 5 bài trong đề thi, không có giải cao nhưng cả Đội cũng xem như đó là thành công ban đầu. Trên đà thắng lợi đó, trong kỳ thi ACM/ICPC vòng loại châu Á tại Trường đại học Công nghiệp Hà Nội, Đội đã bất ngờ được xếp hạng 4 và được giải Nhất, cũng như đứng đầu Việt Nam. Kết quả này khiến cả Đội vỡ òa trong nước mắt. Bao nhiêu cố gắng, bao nhiêu đam mê, nhiệt huyết của các thành viên cùng huấn luyện viên đến hôm nay đã được đền đáp. Với kết quả này, Đội thi sẽ được tham gia vào vòng Chung kết Thế giới 2013 tại Saint Petersburg (Nga) trong thời gian sắp tới.
Ngoài thành tích về tập thể, Việt cũng đã giành được một thành tích cá nhân cho riêng mình là được giải Ba khối thi Siêu CUP, đó cũng là giải thưởng Siêu CUP đầu tiên của Trường ĐHCT. Đầu học kỳ 1 năm 2012-2013, Việt cũng đăng ký chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên và đã hoàn thành vào đầu tháng 12 năm 2012.
Nhìn lại chặng đường của Lâm Phan Việt, chúng ta không khỏi khâm phục anh chàng sinh viên tài năng này với bảng thành tích dày cộm: Giải Ba khối cá nhân Chuyên tin học kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên tổ chức tại trường ĐH Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội năm 2010; giải Nhì cuộc thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng loại quốc gia tổ chức tại Trường ĐHCT năm 2011; tham dự cuộc thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng loại Châu Á tại điểm thi Phuket - Thái Lan năm 2011 và xếp hạng 18 trong 60 đội tham dự; tham dự cuộc thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng loại Châu Á tại điểm thi Hatyai  - Thái Lan năm 2012 và xếp hạng 19 trong 65 đội tham dự; giải Ba khối cá nhân Siêu CUP kỳ thi Olympic Tin học sinh viên tổ chức Trường đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2012; giải Nhất cuộc thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng loại Châu Á tại Hà Nội năm 2012 và xếp hạng 4 trong 128 đội tham dự, có cả các đội ở nước ngoài; là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự vòng Chung kết Thế Giới (World Final) cuộc thi Lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC sẽ tổ chức tại Saint Petersburg (Nga) vào cuối tháng 6 năm 2013; là chủ nhiệm đề tài “Xây dựng ứng dụng web quản lý công tác xét điểm rèn luyện khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông” năm 2012.
Hiện tại, Việt đang thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp. Bên cạnh đó, Việt đang cùng các thành viên của đội CTU.Optimists tiếp tục lên kế hoạch luyện tập cho vòng thi chung kết thế giới 2013 tại Saint Petersburg (Nga) vào hè này. Trách nhiệm nặng nề đang đè nặng trên vai của đội CTU.Optimists. Với kiến thức cũng như kinh nghiệm của cả đội còn quá ít, trong thời gian tới cả đội phải khổ công rèn luyện thêm rất nhiều. Thành công chỉ mỉm cười với những ai biết cố gắng và không ngại khó khăn, thất bại. Đầu năm xin chúc đội CTU.Optimists và Lâm Phan Việt gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế./.

http://yu.ctu.edu.vn/index.php/nhan-v-t/89-chang-sinh-vien-dam-me-va-vu-t-kho-trong-nghien-c-u-khoa-h-c

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét