13 tháng 7, 2013

LỚP TẬP HUẤN GIÁO DỤC CÁC GIÁ TRỊ SỐNG – NHỮNG CẢM XÚC

Năm 2010, tôi may mắn có cơ hội kết bạn với một người là một thành viên trong ban giảng huấn Chương trình Giáo dục các giá trị sống (LVEF). Khi gặp nhau, cô bạn này đã đề cập, mỗi lần một ít, kiến thức về các giá trị sống và thông tin về chương trình này, đã tặng tôi những cuốn sách quý. Cũng như nhiều người, bản thân tôi đã đọc khá nhiều trong các loại sách, báo, trên mạng,... những tài liệu lý luận, những câu chuyện có tác dụng bồi dưỡng tâm hồn-đạo đức, đã phần nào trải nghiệm thực tế cuộc sống,... nên những kiến thức cô bạn chia sẻ cũng không quá mới mẻ nhưng tôi cảm nhận ở đó có những điểm rất thú vị trong cách tiếp cận vấn đề. Đặc biệt, tôi cảm nhận được mục đích cao cả và trong sáng của cô bạn nói riêng, của LVEF nói chung – cho một thế giới tốt đẹp hơn. Tất cả những điều đó đã thu hút tôi mãnh liệt. Khi TP Cần Thơ là thành phố thứ ba ở Việt Nam (sau Hà Nội và TP HCM) được cấp phép tổ chức tiếp nhận LVEF và trường Cao đẳng Cần Thơ là điểm tiếp nhận đầu tiên, tôi đã hồ hởi tham gia lớp tập huấn dù biết mình không còn trẻ, thời gian làm “người của số đông” của tôi đang đếm ngược...

Sau hai lớp “Tư duy tích cực” và “Quản lý bản thân” với thời gian tập huấn ngắn, lớp tập huấn “Giáo dục các Giá trị Sống” được tổ chức trong bốn ngày liên tục vào giữa tháng 7 năm 2012. Khi đó, tôi tự nguyện hủy chuyến du lịch ra Bắc và dời lịch dạy hè để tham gia trọn vẹn vì biết lớp này được cô Trish Summerfield-Giám đốc của LVEP tại Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

Ngày đầu tiên có lẽ điều các học viên cảm nhận trước hết là mình rất may mắn khi biết rằng tham gia lớp học, ngoài các cán bộ-giáo viên theo danh sách còn có 2 giảng viên của trường Đại học Cần Thơ, một giáo viên của trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, đặc biệt còn có 3 doanh nhân ở TP HCM – họ chịu khó như vậy là do tha thiết với LVEP, đặc biệt là muốn được học trực tiếp với cô giáo Trish Summerfield.

Những gì diễn ra suốt bốn ngày làm việc cho thấy cảm nhận ban đầu đó là hoàn toàn đúng. Chúng tôi không chỉ được thu nhận những giá trị sống quan trọng, mà còn học hỏi được những phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục rất quý giá để có thể áp dụng vào hoạt động sư phạm của mình. Trong các hoạt động, cô giáo làm việc không quá 30% thời gian và khối lượng công việc và chỉ là người định hướng ban đầu, còn lại là phần thực hiện của các học viên. Các phương pháp/phương tiện/hoạt động được sử dụng rất da dạng (trực quan, bài tập tập trung, suy ngẫm và tưởng tượng, làm việc nhóm, sử dụng sơ đồ tư duy, trò chơi, thực hành, nghe nhạc,…) nên dù thời gian có hạn, các hoạt động diễn ra rất khẩn trương, chúng tôi vẫn cảm thấy nhẹ nhàng và đã sôi nổi, hào hứng tham gia. Tôi thực sự ấn tượng với việc phân chia nhóm một cách ngẫu nhiên và thú vị bằng nhiều cách khác nhau, nhờ vậy chúng tôi có điều kiện tiếp xúc, làm việc và chia sẻ với tất cả các thành viên trong lớp, từ đó chúng tôi hiểu nhau hơn về sở thích, về những thế mạnh riêng,… của từng người, từ đó đoàn kết và gắn bó với nhau hơn…  Những trò chơi đầy ý nghĩa cũng gây những ấn tượng khó phai, như trò “giúp nhau ăn kẹo” làm thấm thía ý nghĩa của các giá trị hợp tác, yêu thương, trách nhiệm,... Cũng thật vui và cảm động với hoạt động “đi vào đường hầm tình yêu”, qua đó mỗi học viên cảm nhận được hạnh phúc, có niềm tin hơn vào giá trị của bản thân. Chúng tôi thực sự đã có được một bầu không khí lớp học tuyệt vời dựa trên nền tảng của các giá trị sống, đó là “bầu không khí có sự thấu hiểu lẫn nhau để tất cả mọi người đều cảm nhận được tình yêu thương, thấy mình có giá trị, được tôn trọng và an toàn”. Tất cả đã giúp chúng tôi lĩnh hội những giá trị sống một cách sâu sắc và thấm thía.

Có lẽ hơn cả những điều đó, chúng tôi thật sự ngưỡng mộ và cảm kích trước nhân cách của cô giáo Trish Summerfield người New Zealand. Trước hết, vị trí Giám đốc của LVEP tại Việt Nam đã nói lên tài năng và đức độ của cô, nhưng những gì cô thể hiện trong bốn ngày tập huấn đã chứng tỏ ở cô tập trung đầy đủ “những giá trị sống” tốt đẹp, tập trung đầy đủ những yếu tố của một nhân cách sư phạm tuyệt vời. Bản thân tôi sẽ không bao giờ quên phong cách giản dị, nhiệt tình; ánh mắt vừa nghiêm nghị vừa dịu dàng; cách cư xử vừa nghiêm khắc vừa nhân ái, khoan dung pha chút dỉ dỏm của cô. Xúc động nhất là khi biết cô và các giáo viên của LVEP nói chung tham gia giảng dạy hoàn toàn không nhận tiền công! Ba vị doanh nhân thành đạt đến từ TP HCM cùng các tình nguyện viên cũng đã góp nhiều công sức vào thành công của lớp tập huấn; họ đã tích cực tham gia, giúp đỡ mọi người trong các hoạt động, lo phương tiện đi lại, đi tìm mua những cuốn sách quí để tặng mọi người,... Họ đã được các học viên dành cho nhiều cảm tình đặc biệt.

Lớp tập huấn đã khép lại với những cái siết tay, ôm hôn lưu luyến, những lời phát biểu đầy cảm động của các học viên thể hiện những điều đã thu hoạch được; thể hiện lòng biết ơn, ngưỡng mộ, cảm kích đối với LVEP, đối với cô giáo và các tình nguyện viên; thể hiện sự quyết tâm tìm tòi, củng cố, phát huy những giá trị sống tốt đẹp ở bản thân và từ đó ứng dụng, làm lan tỏa hiệu quả của nó đến học sinh, sinh viên, những người thân, con cháu,... của mình.  

Bản thân tôi viết những dòng nhằm bày tỏ lời tri ân trước hết đến LVEP giàu tính nhân văn; kế tiếp là đến UBND TP Cần Thơ và Ban giám hiệu trường Cao đẳng Cần Thơ đã nhiệt tình tạo mọi điều kiện thuận lợi; trực tiếp nhất là đến cô giáo Trish Summerfield nói riêng, các giáo viên đã tham gia giảng dạy nói chung và các tình nguyện viên đã cho chúng tôi chiêm ngưỡng những tấm gương sinh động về các Giá trị Sống; sau cùng là đến các học viên đồng nghiệp đã cùng nhau vui vẻ học tập và hợp tác.

Tương lai không xa, như mong ước của mọi người, LVEP sẽ được tổ chức rộng rãi ở nhiều nơi, cho nhiều đối tượng, do những ban giảng huấn khác nhau, nhưng lớp Tập huấn LVEP đầu tiên ở trường Cao đẳng Cần Thơ sẽ mãi mãi chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và mọi người.


Cần Thơ -  tháng 9 năm 2012 (bài đã đăng trên TS TTKH của trường CĐCT)

La Ngọc Phương=Phan Thị Nga
(sẽ bổ sung hình ảnh sau)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét