15 tháng 9, 2011

Đêm rằm tháng ba

Thường tôi ít chú ý đến âm lch. Tôi ch chú ý đến nó vào nhng ngày trước và sau tết, nhng ngày sp đến đám gi ông/bà/cha/m.
Tuy nhiên, mi tháng tôi vn biết sp đến ngày rm/ba mươi âl do ngoài ch người ta bày bán nhiu bông hoa (t 12,13/27,28âl). Ngoài ra, nếu có dp ra đường vào ban đêm, nhìn trăng non mc sm hướng đông tôi cũng thm đoán ra ngày âm lch. Ti nay, ngi đánh my cái đ thi, nhìn qua ca s thy con trăng tròn vành vnh (ca s phòng tôi có cái hướng thng ra đường-hướng đông, nhưng tôi ít khi m vì s bi), tôi nhìn vào lch đ biết chính xác: đúng đêm nay là rm tháng ba! Mi tết đó mà đã hai tháng rưỡi ri! Cái gì ta không ch đi thì nó ti nhanh lm. Li hi là đến hè, ri tu trường ri li đến tết! Tôi đang không ch, không mong gì/ai nên thy thi gian qua nhanh quá! Hai tháng rưỡi trôi qua ri mà tôi chưa làm mt vic gì cho ra hn! Tôi t nguyn ra mình ri li t bin h: do mình quá mt mi và đui sc đó thôi.

Mỗi lần thấy trăng tròn tôi lại nhớ đến những kỉ niệm hồi nẳm.
- Hồi nhỏ tôi và các bạn trong xóm thường bày trò chơi dưới trăng. Nào là "Bỏ khăn khăn nổi khăn chìm", nào là "Khúc đầu, khúc giữa, khúc đuôi", nào là nhảy chang cháng, năm mười, giựt số,...Có khi chỉ ngồi cùng nhau ngắm trăng rồi "tán" về chú Cuội, chị Hằng hoặc đặt câu hỏi với nhau rồi không đứa nào trả lời được: "Trăng từ đâu mà có vậy ta?", "Làm cách nào để mình lên được trên cung trăng? Lên đó có thấy Chú Cuội, Chị Hằng hay không? Trên đó nóng hay lạnh? Từ trên đó nhìn xuống sẽ thấy trái đất ra sao?..." Chúng tôi say sưa, hồn nhiên chơi với nhau những đêm có trăng như vậy cho đến một tối đang chơi thì nghe tiếng súng nổ (gần tết Mậu Thân), từ đó tối ai ở nhà nấy...
- Lớn lên một chút, những đêm có trăng, mấy chị em tôi thường thức khuya và ra nằm trên võng trước nhà để tâm tình. Nhà chỉ có một cái võng nên có hai đứa nằm "trở bề", đứa còn lại ngồi dưới ván. Nội dung "tâm tình" của chị em tôi xoay quanh chuyện học hành, thầy cô, bè bạn, những truyện đã đọc,... Chúng tôi rất ít khi đá động tới chuyện tình cảm riêng tư thầm kín của nhau. Có nói chăng là nói những chuyện tào lao, mắc cười, còn chuyện nghiêm túc "sâu thẳm trong lòng" thì đứa nào cũng kín như bưng, lạ vậy đó! Giờ nghĩ lại thấy mình quá nhút nhát, tự ti, mắc cỡ và đó là cái thiệt thòi.
- Năm lớp Tám, Cô Phao dạy bài giảng văn "Qua phà đêm" với "...Mặt trăng xế mãi phương Đoài, chiếu xuống dòng sông một dải lung linh như nắm tơ vàng ngâm lơ lửng..." thật tuyệt!
- Thầy Nhiệm dạy bài hát "Thằng Cuội" của NS Lê Thương: "Ánh trăng trắng ngà có cây đa to, có thằng Cuội già ôm một mối mơ....", lớp tôi hát thật hay và hào hứng. Theo tôi, đó là bài hát thiếu nhi về trăng hay nhất (Cũng như bài "Rước đèn tháng tám" là hay nhất cho tết Trung Thu: "Tết Trung thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường..." )
- Thầy Đoàn nhắc đến cái đẹp của trăng mười bốn: Trăng mười bốn đẹp hơn trăng rằm vì nó sẽ còn tròn hơn, còn đẹp hơn nữa...
.................
Rồi còn nhớ đến ai, đến gì nữa không? Còn, còn nhiều lắm.....

Trước mặt tôi bây giờ, trăng vẫn tròn nhưng không sáng lắm vì trời đang có mây. Đêm nay vậy là hên lắm, mấy đêm rồi trời mưa nên không thấy gì. Những tháng sau cho đến gần tết, khi đã vào mùa mưa thì không biết tôi có còn hạnh phúc được ngắm trăng nữa hay không???
PhNga - 20/4/2008 (bài cũ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét