4 tháng 11, 2010

Đọc lại "Người đi đường"

Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 13/01/2006 có đăng trong mục "Câu chuyện văn hóa" một bài viết ngắn của mình.
Mình đã rất vui vì đó là bài đầu tiên gởi báo và được đăng. Tiêu đề "Người đi đường" là do tòa soạn đặt giùm.
Nội dung của bài viết đó như sau:
Khoảng 9 năm về trước, tôi làm nghề buôn bán nhỏ và chăn nuôi gà vịt để lo cho hai đứa con còn nhỏ và ngưòi chồng bị bệnh. Tôi thường đi bổ hàng bằng chiếc xe đạp cà tàng. Do nhà xa chợ nên mỗi lần đi lấy hàng, tôi “thồ” nhiều đến nỗi mấy anh xe lôi nhìn thấy là phải lắc đầu bái phục. 
Một hôm, do đi chợ muộn nên lúc về trời đã tối mịt mà con đường vào nhà rất vắng vẻ,  lại không có đèn đường, lầy lội, gồ ghề, phần đi được chỉ đủ cho một chiếc xe 2 bánh. Nghe tiếng động cơ và thấy ánh sáng, tôi biết có chiếc xe máy chạy sau lưng sắp vượt qua nên chạy lủi vào đám cỏ bên đường để nhường lối. Nhưng… đợi đến mấy phút sau mà không thấy chiếc xe máy vượt qua, tôi đang ngạc nhiên thì nghe có tiếng nói trầm ấm của một người đàn ông: “Chị cứ đi tới đi, tôi chạy phía sau rọi đèn cho chị thấy đường”. Tôi cảm động đến nghẹn ngào, không nói được câu nào. Đến ngã rẽ vào nhà, tôi mới nói được lời cám ơn và hỏi “Xin lỗi, anh là ai?” thì anh chỉ nói “Có gì đâu, chuyện nhỏ mà chị! Tôi chỉ là người đi đường” rồi đi thẳng. 
Anh ấy có biết đâu, một việc làm nhỏ đó của anh đã gieo vào tôi “cái mầm của lòng nhân ái”"
PhNga - cuối năm 2005 

Sau này đọc lại, mình thấy mình viết câu cuối quá dở và không đúng sự thật (chắc lúc đó mình viết vậy cho gọn chăng?).  Hổng lẽ đến tuổi này mới bắt đầu có "mầm nhân ái" trong lòng hay sao? Thường là ông bà, cha mẹ đã gieo "cái mầm" đó cho con cháu từ thuở nhỏ qua những lời răn dạy, nhắc nhở và quan trọng nhất là qua chính lối sống của họ kia mà. Tất nhiên, càng trải đời thì người ta càng chiêm nghiệm  sâu sắc và củng cố, phát triển những hiểu biết, niềm tin, tình cảm và cả những hành vi đạo đức,  tức là "cái mầm" đó sẽ đâm chồi nẩy lộc (Nhưng cũng có khi ngược lại, càng lớn người ta càng lạnh lùng, tàn nhẫn, bản tính thiện trong người bị lấn át bởi túi tham không đáy trước những cám dỗ của những thứ vật chất phù du (?))
PhNga - 04/11/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét