16 tháng 10, 2010

Lỡ vào đại học vì thư đến chậm!!!

Vụ “lỡ vào đại học vì thư đến chậm”: Có thể kiện bưu điện
TT - Sau sự kiện em Vũ Đức Công mất suất học bổng gần 200 triệu đồng, tôi cho rằng nếu chứng minh được việc thư đựng giấy báo nhập học của Trường đại học FPT được đưa đến gia đình em Vũ Đức Công chậm hai tháng là do lỗi của nhân viên Bưu điện huyện Châu Thành An, Giang mà không phải do trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng thì em Vũ Đức Công hoàn toàn có thể khởi kiện Bưu điện huyện Châu Thành để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của pháp luật dân sự.



Theo điều 604 Bộ luật dân sự 2005 và khoản 1 mục I nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP, trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đủ bốn yếu tố: phải có thiệt hại xảy ra, phải có hành vi trái pháp luật, phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại; phải có lỗi vô ý hoặc vô ý của người gây ra thiệt hại.
Như vậy, mặc dù quyết định 02/2007/QĐ-BBCVT ngày 30-1-2007 của bộ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông (cũ) về mức giới hạn bồi thường chỉ quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu là bốn lần cước của từng loại dịch vụ đã sử dụng, nhưng em Công hoàn toàn có quyền áp dụng các quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của Bộ Luật dân sự 2005 để khởi kiện Bưu điện huyện Châu Thành ra Tòa án nhân dân huyện Châu Thành.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu  (trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM)
* Trong tư cách một cơ quan nhà nước, bưu điện lẽ ra phải có nhiệm vụ như một cơ quan tống đạt pháp định. Ví dụ: tống đạt các quyết định của tòa án, của cơ quan nhà nước, quyết định gọi nhập học, quyết định thi hành các nghĩa vụ có tính chất bắt buộc khác. Khi không thực hiện đúng nhiệm vụ này, bưu điện có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do việc không nhận được tống đạt gây ra. Vì vậy nên nhanh chóng có quy định về nhiệm vụ này của bưu điện.
TS NGUYỄN VÂN NAM

Bưu điện tỉnh An Giang đến nhà xin lỗi
Trưa 15-10, đoàn cán bộ Bưu điện tỉnh An Giang đã đến nhà em Vũ Đức Công (ấp Hòa Long 4, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, An Giang) trong 30 phút. Một người xưng là phó giám đốc Bưu điện tỉnh An Giang nói thay mặt ngành xin lỗi gia đình và em Công về việc đưa thư đựng giấy báo nhập học của em Công trễ hai tháng, đồng thời cho biết sẽ xử lý kỷ luật nhân viên đưa thư. Những người đi chung đoàn cũng hỏi thăm hoàn cảnh kinh tế gia đình của ba mẹ em Công.
HÒA BÌNH
http://tuoitre.vn/Giao-duc/405915/Vu-%E2%80%9Clo-vao-dai-hoc-vi-thu-den-cham%E2%80%9D-Co-the-kien-buu-dien.html

  Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Phải bồi thường
Tôi nghĩ không phải đến xin lỗi là xong, Bưu điện phải có hành động nào đó để em Công được đi nhập học trở lại. Cơ hội tốt đến với em không phải dễ. Bưu điện phải bồi thường cho em...
Hoàng Trí
Uy tín của ngành giáo dục
Nội dung Trường đại học FPT và lãnh đạo ngành bưu điện phải có trách nhiệm về việc này. Không thể để một trường hợp như em Công bị tước đi kết quả thi một cách vô lý.
Trần Thái Bình
Bưu điện phải bồi thường thiệt hại
Tôi đồng ý với ý kiến của Luật sư Nguyễn Văn Hậu. Em Vũ Đức Công có quyền khởi kiện ra toà án yêu cầu Bưu điện - tổ chức trực tiếp gây ra thiệt hại cho em. Vấn đề ở đây là em phải chứng minh được thư báo của em bị "ngâm" ở Bưu điện nào. Nếu em và gia đình không tự đứng ra khởi kiện được thì em có thể nhờ luật sư. Chúc em thành công.
Lê Thuỳ Linh
Quá tắc trách
Xử lý như vậy quá đơn giản, chỉ vì sự tắc trách mà em Công phải dùi mài kinh sử thêm 12 tháng nữa. 
Văn Minh
Thất vọng với Bưu điện
Em đã từng bị như vậy và em cứ nghĩ mình không đậu ĐH. Lần đó, em gọi điện thoại cho trường, được biết trường đã gửi giấy báo cho em rồi. May mắn là em gọi điện một ngày trước khi vào học chính thức. Nếu không em cũng đã lỡ học cách đây 4 năm rồi. Em mong muốn ngành Bưu điện chủ trọng hơn vấn đề "Bưu Chính Viên" nông thôn!
Hieu
Nên cho em Công cơ hội học
Tôi thiết nghĩ, ngoài việc yêu cầu bưu điện bồi thường thiệt hai cho gia đình em Công, nhà trường có thể xem xét cho em vào nhập học, 2 tháng không là quá muộn, em có thể bắt kịp tiến độ học của các bạn.
Quynh HuonG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét